รู้ไหม ทำไมคอนโด “ห้าม” ห้ามเลี้ยงแมว

เป็นคนคอนโดแต่อยากเลี้ยงน้องแมว
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‎‎‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ตกเป็นทาสแมวแล้ว อยากหามาเลี้ยงสักตัว แต่ที่อยู่อาศัยเป็นคอนโดที่ไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ แต่ก็ต้องการแอบเอาแมวเข้ามาเลี้ยง ก็อยากขอให้ลองอ่านบทความนี้ก่อน แล้วจะรู้ว่าทำไมทางส่วนกลางถึงต้องห้ามเลี้ยงสัตว์ในคอนโดด้วย

1. เพื่อนบ้านบางคนแพ้กลิ่นปัสสาวะของแมว
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‎‎‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ กลิ่นปัสสาวะของแมวมีกลิ่นฉุนมาก ซึ่งมาจากสารที่เรียกว่า “ยูเรีย” ซึ่งแม้แต่ตัวเจ้าแมวเองมันยังไม่โอเคกับกลิ่น และหากไม่มีวินัยในการกำจัดที่ดี กลิ่นก็อาจจะออกนอกห้องรบกวนผู้อื่นได้ โดยเฉพาะเมื่อแมวจะสร้างอาณาเขตก็จะไป “ฉี่ทำเครื่องหมาย” ไปทั้ว

2. แมวมีนิสัยชอบกระโดดออกจากหน้าต่าง
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‎‎‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ เราไม่สามารถแก้ไขสัญชาตญาณของแมวได้ หากน้องแมวเห็นนก มันก็จะหาทางออกไป ซึ่งถ้าจัดการกับประตูหน้าต่างไม่ดีแมวก็มีโอกาสหลุดออกไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อคนและตัวน้องแมวได้

3. แมวต้องขับถ่ายลงกระบะทราย
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‎‎‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ไม่ใช่แมวทุกตัวที่ฝึกให้ขับถ่ายลงชักโครกได้เหมือนในคลิปวิดีโอที่แชร์กัน และเมื่อต้องหาที่วางทรายแมวในห้อง คุณจะต้องตักทรายไปทิ้งทุกวัน วันไหนลืม กลิ่นออกนอกห้องแน่นอน แม้ว่าจะเป็นลูกแมวก็ตาม

4. แมวเป็นพาหะของเชื้อ “Toxoplasma” ทำให้คนท้องแท้งได้
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‎‎‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏เชื้อ Toxoplasma นี้อยู่ในลำไส้ของแมว หากคุณเก็บอึแมวโดยใส่หรือไม่ใส่ถุงมือ แล้วเอาไปทิ้งที่ถังขยะส่วนกลาง หรือมีการปนเปื้อนออกไปตามจุดต่างๆ หากบังเอิญมีคนท้องมาสัมผัสถูกจุดที่ปนเปื้อนเชื้อ และหากได้รับเชื้อนี้เข้าไปในช่วงตั้งครรภ์อ่อน ๆ ก็มีโอกาสแท้งได้

scartch_mark

5. เล็บแมวคมมาก
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‎‎‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ แมวมีนิสัยต้องฝนเล็บ ยิ่งกับขอบโซฟา เบาะ ขอบโต๊ะ วอลเปเปอร์ จะไม่เป็นไรถ้าเจ้าเหมียวทำกับเฟอร์นิเจอร์ห้องเรา แต่หากหลุดออกมาจากห้อง ทั้งพื้นที่ส่วนกลาง หรือ ห้องคนอื่น เตรียมชดใช้ค่าเสียหายไว้ได้เลย

6. เสียงรบกวน
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‎‎‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ บางคนคิดว่าปล่อยแมวไว้ในห้องเฉย ๆ แมวก็ไม่ร้องหรอก แต่แมวทุกตัวไม่ได้เรียบร้อยอย่างที่เห็น เมื่อมีอะไรที่ไม่ได้ดั่งใจ หรือว่าไม่เห็นเจ้าของเป็นเวลานานเกินไป พวกมันจะส่งเสียงร้อง โดยเฉพาะแมวที่กำลังติดสัด มันจะร้องหง่าวหาคู่ เสียงที่ลอดออกไปเพื่อนบ้านได้ยินคงแจ้งนิติแน่นอน แถมเสียงข่วนกำแพงแกรก ๆ ที่อาจสร้างความรำคาญให้กับข้างห้องได้

7. แมว มีประจำเดือนนะถ้าไม่ทำหมัน
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‎‎‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ บางครั้งเราเห็นคราบเลือดเป็นจุด ๆ ตามผนัง หรือ เฟอร์นิเจอร์ กลับเข้าใจว่าน้องแมวโดนอะไรบาดเจ็บหรือเปล่า หากเป็นตัวเมีย หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าแมวก็มีประจำเดือน และโอกาสที่มันจะทำเลอะห้องและเครื่องใช้ต่างๆ สูงมาก หากเป็นคอนโดที่เช่าอยู่แล้วล่ะก็ โดนเจ้าของห้องปรับได้ง่ายๆ เลย เพราะคราบเลือดเช็ดออกยากมาก

8. แมวมีฤดูผลัดขน
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‎‎‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ขนแมวสามารถลอดผ่านประตู หน้าต่าง และช่องลมได้ หรือแม้แต่ติดตามเสื้อผ้า หากมีเพื่อนบ้านที่เป็นภูมิแพ้ จะกระตุ้นอาการแพ้ได้ ซึ่งเขาก็คงรู้สึกไม่ดีแน่ถ้าหากที่อยู่อาศัยแล้วมีสิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะกับเขา และแมวเป็นสัตว์ที่มีอาการผลัดขนเมื่อเกิดความผิดปกติของร่างกาย อาจจะไม่สบาย แต่ปกติแล้วเวลาร่างกายแมวเติบโตขึ้น ขนจะหลุดเยอะมากขึ้นแม้ในภาวะปกติก็ตาม

9. แมวเป็นสัตว์ที่ต้องการพื้นที่
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‎‎‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ตามธรรมชาติของสัตว์นักล่า การขังไว้ในห้องสี่เหลี่ยมตลอดจะสร้างความเครียดให้กับแมว หากอยากจะเลี้ยงน้องจริง ๆ ก็ขอให้คิดสงสารน้องถ้าเอาออกไปเที่ยวสนามกว้าง ๆ ไม่ได้ และหากหลุดออกไปแล้วตกลงมาก็ทำใจยากนะครับ

‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‎‎‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ คอนโดมิเนียมเป็นที่อยู่อาศัยที่มีกฎออกมาเป็นส่วนกลาง หากรักแมวจริง ๆ และขาดไม่ได้ ก็จำเป็นต้องเลือกคอนโดที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้ ซึ่งก็จะมีราคาสูงและตัวเลือกน้อยกว่า หรือเลือกอยู่บ้านเช่าหรือบ้านส่วนตัวจะเหมาะกว่าครับ‏‏‎

‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎ ‎จะดีแค่ไหน ฟินน์คอนโด ไม่ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปวนหาที่จอดรถ ไม่ต้องเสียเวลากับการใช้ชีวิตอยู่บนท้องถนนนานๆ แม้งานจะยุ่งแค่ไหนก็ใช้เวลาไม่กี่นาทีเพื่อกลับถึงที่พักเพื่อพักผ่อน ซึ่งการใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพเริ่มต้นด้วยการออกกำลังอย่างง่าย ๆ ด้วยการเดินเพียง 10 นาทีครับ

ที่มา : กรมอนามัย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save