ไล่แมลง เรื่องกวนใจ ด้วยวิธีธรรมชาติ

การพักอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมนั้น คนที่อยู่คอนโดมิเนียมอาจจะนิ่งนอนใจว่าคงหมดปัญหากวนใจเกี่ยวกับแมลง เพราะไม่ติดพื้นดิน ยิ่งชั้นสูงยิ่งน่าจะมีปัญหาน้อย แต่ความจริงก็คือ ห้องคอนโดก็สามารถถูกกวนใจด้วยแมลงได้ ไม่ว่าจะจากต้นไม้ที่ปลูกอยู่ภายในห้อง จากเศษอาหารในห้องครัว ถังขยะ จากท่อระบายน้ำภายในห้องน้ำ หรือแม้แต่จากที่นอน หรือกองของต่างๆ

foodwaste

วิธีกำจัดแมลงในคอนโดที่ควรทำเป็นอันดับแรกนั้น ก็คือ การกำจัดแหล่งที่มาของแมลงและรักษาความสะอาดพื้นที่ที่อาจทำให้เกิดแมลงอย่างสม่ำเสมอเช่น การทิ้งขยะจากถังเป็นประจำ การทิ้งเศษอาหารจากการทำอาหารไว้ในห้องครัวไม่ให้เกิดการหมักหมมซึ่งจะดึงดูดมดและแมลงสาบ ซิ้งล้างจานก็เช่นกัน ต้องล้างไม่ให้มีเศษอาหารติดอยู่ซึ่งจะทำให้แมลงสาบที่อาศัยอยู่ในท่อออกมาหาอาหารได้ ถ้ามีต้นไม้ควรหมั่นดูแลไม่ให้มีแมลง หากมีสัตว์เลี้ยงต้องทำความสะอาดพื้นบ่อยๆ เพราะอาจมีเศษอาหารตกหล่น เครื่องนอนควรนำมาซักตากอย่างน้อยเดือนละคร้ง เป็นต้น

flytrap copy

วิธีกำจัดหรือไล่แมลงชนิดต่าง ๆ 

แมลงสาบ สำหรับวิธีกำจัดแมลงสาบนั้นสามารถทำได้ง่ายด้วยกับดัก ใช้ขวดน้ำพลาสติกตัดแล้วกลับปากขวดเข้าไปพร้อมเศษอาหารเล็กน้อย วางทิ้งไว้เมื่อแมลงสาบเข้าไปจะออกมาไม่ได้ ถือเป็นวิธีกำจัดแมลงสาบง่ายๆ โดยไม่ต้องโดนตัวแมลงสาบให้สกปรกแต่อย่างใดเลย

แมลงวัน สำหรับวิธีกำจัดแมลงวันสามารถทำได้ด้วยการใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่าลงไปในขวด โดยผสมกับสบู่เล็กน้อย และถ้าปิดฝาด้วยพลาสติกใสที่เจาะรูไว้เพื่อให้แมลงวันมุดเข้าไปแต่ออกไม่ได้ ทั้งนี้จะสามารถใช้ได้กับแมลงวันผลไม้ได้ดีที่สุดเพราะธรรมชาติของแมลงชนิดนี้จะกินผลไม้ซึ่งมีการหมักโดยธรรมชาติอยู่แล้ว

cocktrap

ยุง ยุงถือเป็นพาหะร้ายนำมาซึ่งหลายต่อหลายโรคโดยเฉพาะโรคไข้เลือดออก สามารถนำเปลือกส้มมาตากแดดจนแห้ง แล้วจุดไฟให้เกิดควันแต่จะดีกว่าถ้าเราใช้ตะไคร้หอมซึ่งมีน้ำมันหอมระเหยช่วยไล่ยุงได้โดยไม่ต้องจุดไฟเพิ่ม PM2.5 ในห้อง

มด มดเป็นสัตว์ที่สร้างความเดือดร้อนและความรำคาญใจเป็นอย่างมาก แม้จะคอยกำจัดอยู่หลาย ๆ ครั้งแต่ก็ยังกลับมาในทุก ๆ ที ซึ่งหากใครที่เผชิญกับปัญหามดในคอนโดมิเนียมนั้น ให้นำน้ำเปล่าผสมกับน้ำยาล้างจาน โดยนำมาใส่ขวดแล้วราดลงไปที่รังของมด วิธีนี้จะสามารถกำจัดมดได้อย่างปลอดภัย และมดก็จะอพยพหนีไปเองในที่สุด หรือหากใครอยากไล่มด อาจเลือกใช้น้ำมันอบเชยหรือน้ำมันยูคาลิปตัสใส่ขวดสเปรย์ แล้วนำไปฉีดพ่นที่บริเวณมดชอบเดินผ่าน ก็สามารถช่วยไล่มดได้เช่นกัน

ตามวิธีข้างต้นนั้นส่วนมากแล้วเป็นวิธีการกำจัดแมลงแบบธรรมชาติ ซึ่งถ้าหากลองใช้วิธีทางธรรมชาติแล้วไม่ได้ผลแล้วล่ะก็ คงก็จะไม่พ้นการใช้วิธีกำจัดแมลงด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ยี่ห้อต่าง ๆ ซึ่งก็มีอยู่อย่างหลากหลายยี่ห้อ ทั้งนี้ผู้ใช้งานก็ต้องศึกษาผลิตภัณฑ์ยี่ห้อที่เหมาะสมกับเราที่สุด และเป็นอันตรายต่อตัวเราน้อยที่สุด เพื่อความปลอดภัยของผู้พักอาศัยเพราะคอนโดเป้นพื้นที่ค่อนข้างปิด หากใช้สารเคมีมากเกินไปย่อมกระทบกับผู้อาศัยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save