เคล็ดลับ 5 วิธีรับมืออยู่คอนโดคนเดียว

     เคยมีสถิติเกี่ยวกับคนโสดออกมาว่า 40% ของคนวัยทำงาน หรือ ประมาณ 17 ล้านคนในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นคนโสด และคนโสดส่วนใหญ่ก็มักเลือกที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ชีวิตตัวคนเดียวได้มากที่สุดอย่าง “คอนโดมิเนียม” ที่อยู่อาศัยที่มอบความสะดวกสบายได้ครบทุกด้าน ทั้งการเดินทาง สิ่งอำนวยความสะดวก ตลอดจนไลฟ์สไตล์ชีวิตในเมือง แต่จะอยู่อย่างไรให้สตรอง แม้จะเกิดเหตุฉุกเฉิน ต้องการความช่วยเหลือ หรือจัดการความเหงา คนโสดหรือคนที่อยู่คอนโดคนเดียวควรเตรียมตัวอย่างไร มาดูวิธีรับมือกันเลยครับ

d800

อยู่คอนโดคนเดียว เกิดเหตุฉุกเฉิน ป่วยหนัก ทำอย่างไรใครจะช่วย
การป้องกันเหตุฉุกเฉินอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องสำคัญมากๆ สำหรับคนที่อยู่คอนโดคนเดียว โดยสิ่งที่จะช่วยได้ดีที่สุดคือ การมีเบอร์โทรศัพท์นิติบุคคลติดโทรศัพท์ไว้ หากสามารถบันทึกไว้ให้เป็นเบอร์โทรฉุกเฉินหรือเซฟเป็น Favorite ได้ยิ่งดี เพราะจะสามารถโทรขอความช่วยเหลือได้ หรือ หากใครที่มีเพื่อนสนิทอาศัยอยู่บนพื้นที่ใกล้เคียงกันก็ฝากฝังตัวเองไว้กับเพื่อนคนนั้นได้เลย แต่ที่แน่นอนคือนิติบุคคลคอนโดที่ดีจะไม่ทิ้งคุณอย่างแน่นอน และที่สำคัญอย่าปล่อยให้โทรศัพท์อยู่ไกลตัวหรือไปวางลืมไว้ที่ไหน ไม่อย่างนั้นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจริงๆ ไม่ว่านิติบุคคลหรือเพื่อนรักก็ช่วยคุณไม่ได้

gym1

อยู่คอนโดคนเดียว ไฟดับ ท่อตัน ประตูบวม เปลี่ยนหลอดไฟ ให้ใครช่วยซ่อม

บางครั้งเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นได้ ตั้งแต่ไฟดับ น้ำรั่ว ท่อตัน สิ่งแรกที่อยากให้พยายามก่อนเมื่อเกิดเหตุ คือ หาวิธีซ่อมแซมเบื้องต้นด้วยตนเองจากอินเทอร์เน็ต หรืออย่างน้อยเข้าไปศึกษาว่ามีวิธีแก้หรือไม่ แล้วลองแก้ดูถ้าไม่ยากจนเกินไป แต่วิธีนี้ค่อนข้างจะเสี่ยงเพราะถ้าเกิดความผิดพลาดขึ้นมาอาจจะเกิดความเสียหายเพิ่มขึ้น

หากไม่อยากลงมือเองให้แจ้งนิติบุคคลส่งช่างอาคารขึ้นมาดูเบื้องต้น ช่วยแนะนำช่างซ่อม และประเมินราคาให้ หรือใช้ Application ของโครงการ (ถ้ามี) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เรียกได้ว่ามีแทบทุกโครงการแล้วให้ประสานงานและเรียกช่างภายนอกมาซ่อม

อยู่คอนโดคนเดียว อยู่อย่างไรให้ปลอดภัย
ความปลอดภัยในการอยู่อาศัยถือเป็นเรื่องหลักสำหรับคนอยู่คอนโดคนเดียว แม้ว่าคุณจะโสดหรือไม่โสดก็ตามต้องระวังมากที่สุด ต่อให้คอนโดของคุณจะเป็นคอนโดน่าอยู่ซักเพียงไหน แต่ถ้าไม่มีความปลอดภัย ก็ไม่น่าเสี่ยงต่ออันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับชีวิตของเราได้ ดังนั้นโครงการที่เลือกอยู่อาศัยจะต้องเน้นความปลอดภัยระดับหนึ่ง ให้เลือกโครงการที่อยู่ใกล้ชุมชน ตลาด สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ  นอกจากจะปลอดภัยแล้วยังหาของกินง่าย ตอนกลางคืนภายในโครงการควรมีแสงสว่างเพียงพอตั้งแต่ทางเข้าด้านนอกจนถึงภายในตัวอาคาร

ในปัจจุบันคอนโดหลากหลายแห่งก็มี เทคโนโลยีสมัยใหม่ด้านความปลอดภัย ที่ทำให้การใช้ชีวิตในคอนโดปลอดภัยขึ้น เช่น ระบบเข้าออกต้องครอบคลุมทั้งภายนอกและภายใน ระบบ Key Card Access และลิฟท์ล็อคชั้น

นอกเหนือจากความปลอดภัยที่จะต้องพึ่งพาโครงการเป็นหลักแล้วตัวผู้อยู่อาศัยเองก็ต้องเตรียมอุปกรณ์ไว้ใช้ป้องกันตัวเมื่อเกิดเหตุการณ์เลวร้ายขึ้น ยิ่งหากใครสามารถใช้วิชาศิลปะป้องกันตัวได้อย่างดีแล้วอยู่ที่ไหนก็อุ่นใจ

_MG_0479

อยู่คอนโดคนเดียว เป็นโฮมซิกขึ้นมาจะทำอย่างไร
หลายคนอาจคิดว่าการอยู่คนเดียวไม่มีอะไรทำ แต่คอนโดฯ สามารถทำให้คุณไม่ว่างได้ ลองมองหาคอนโดที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันเปลี่ยนสิ่งเหล่านั้นให้เป็นพื้นที่ที่สร้างโอกาสที่ดีในชีวิตตนเองไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เข้าฟิตเนส นอกจากจะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงแล้วยังไม่ตกเทรนด์ด้วย และที่สำคัญคอนโดฯ ใหม่ๆ สมัยนี้มีพื้นที่ส่วนกลางให้ลูกบ้านได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ณ จุดนี้สามารถใช้พื้นที่ตรงนี้ในการทำความรู้จักกับเพื่อนบ้านในคอนโดฯ ไว้คอยเป็นหูเป็นตาให้กัน หรือจากที่เคยเป็นคนโสดอาจพบเนื้อคู่ในกิจกรรมที่คอนโดฯ จัดขึ้นก็ได้

นอกจากนั้นหากใครที่เลือกโครงการที่จัดสรรให้มีพื้นที่เลี้ยงสัตว์ได้ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาความเหงา โฮมซิกได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูแลให้อยู่ในขอบเขตด้วยนะครับ ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้นั้นแหละที่จะเปลี่ยนคอนโดของคุณ ให้เป็นคอนโดน่าอยู่ได้ง่ายๆ เลยทีเดียว

อยู่คอนโดคนเดียวการมีเทคโนโลยี Proptech จะช่วยเราได้ไหม
     Prop Tech (Property Technology) เป็นนวัตกรรมที่รวมเอาธุรกิจอสังหาฯ กับเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้อยู่อาศัยได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากจะนำมาพัฒนากับที่อยู่อาศัยแล้ว ยังรวมไปถึงการนำมาช่วยด้านการขายอสังหาฯ ให้มีประสิทธิภาพและสร้างประสบการณ์ทางการขายให้กับผู้บริโภคได้อย่างทันสมัยและเห็นภาพได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น

ไม่ว่าจะเป็น Home Robot , Smart Home Security Systems ตลอดจน Home Automation ที่ใช้ควบคุมระบบทุกอย่างภายในบ้านด้วยเทคโนโลยี IoT (Internet of Things) รวมไปถึงการสั่งงานด้วยเสียงไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุ ติดต่อนิติบุคคล สั่งซื้อของออนไลน์ ฯลฯ โดย Proptech เหล่านี้ได้พัฒนามาเพื่อตอบโจทย์การอยู่อาศัยที่สะดวกสบาย สามารถสั่งงานต่างๆ ผ่านมือถือได้ถึงแม้จะอยู่ในระยะไกล

สำหรับใครก็ตามที่เลือกอยู่คอนโดมิเนียมไม่ว่าจะเป็นคนโสด คนมีคู่ หรืออยู่กันเป็นครอบครัว ก็สามารถเลือกคอนโดฯ ให้ตอบโจทย์ชีวิตความเป็นอยู่ได้ทั้งสิ้น เพียงแต่จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนเรื่องไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตอาจจะเป็นเรื่องที่รองลงมาแต่ก็ต้องเลือกคอนโดฯ ให้มีสิ่งเหล่านี้ควบคู่กันไป หากสามารถเลือกคอนโดฯ ที่สามารถตอบโจทย์จุดนี้ได้ จะให้อยู่คนเดียว หรืออยู่กันหลายคนรับรองว่าก็จะได้คอนโดน่าอยู่ที่พักอาศัยได้สบายไม่มีปัญหาแน่นอนครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save