5 สิ่งที่ต้องดูให้ชัด เมื่อดูประกาศให้เช่า

ไม่ว่าคุณจะกำลังหาห้องเช่า คอนโด อพารท์เมนท์ให้เช่า เช่าบ้านเดี่ยว หรือเช่าบ้านทาวน์เฮ้าส์ และไม่ว่าจะในเมือง ชานเมืองหรือนอกเมือง คนส่วนมากก็จะเริ่มจากใช้เวลาค้นหาในอินเตอร์เน็ตและสื่อออนไลน์ จากนั้นก็ต้องใช้เวลาในการเดินทางเพื่อไปดูสภานที่จริงในแต่ละพื้นที่ด้วย แต่ถ้าคุณอยากจะประหยัดเวลาและไม่อยากเจอกับเรื่องน่าปวดหัว ก็ต้องแน่ใจว่าคอนโดให้เข่า อพาร์ทเมนท์ให้เช่าที่คุณมองอยู่นั้น มีข้อมูลที่เพียงพอสำหรับสิ่งที่คุณต้องการ ประกาศเช่าที่มีคุณภาพ จะช่วยให้คุณที่กำลังมองหาที่พักไม่เสียเวลากับประกาศที่ไม่ชัดเจนจนเสียเวลาโดยใช่เหตุ
ดังนั้น ขณะที่กำลังมองหาที่พักเพื่อจะเช่าทางออนไลน์ ก็อย่าลืมมองหา 5 สิ่งสำคัญเหล่านี้ ที่ประกาศให้เช่าควรมี อย่างน้อยก็ไม่ต้องเสียอารมณ์หลังจากไปดูสถานที่จริงแล้ว

d800
รายละเอียดที่มีรายละเอียด

รายละเอียดพื้นฐานแรกที่ควรมีคือ จำนวนห้องนอน จำนวนห้องน้ำ ขนาดพื้นที่ และภาพที่สามารถบอกถึงแพลนห้อง หรือ Floor Plan และพยายามเลี่ยงประกาศเช่าที่ไม่มีข้อมูลเหล่านี้ โดยข้อมูลที่ทำให้สับสนระหว่างห้องแบบ สตูดิโอ กับ 1 ห้องนอน เช่น “สตูดิโอ 1 ห้องนอน” จะต้องดูละเอียดเป็นพิเศษ เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว ผู้ที่ค้นหาอสังหาให้เช่าออนไลน์มักจะเริ่มต้นการค้นหาด้วยจำนวนห้องนอนและห้องน้ำที่พวกเขาต้องการ ดังนั้นเจ้าของอสังหาฯ ก็ควรจะใส่ข้อมูลที่ง่ายต่อการค้นหาเช่นกัน

อีกข้อมูลที่ควรรู้ นั่นคือ ความปลอดภัย ส่วนมากแล้ว ผู้เช่าก็มักจะมาจากต่างถิ่น ต่างพื้นที่ ดังนั้นข้อมูลในเรื่องความปลอดภัยของละแวกพื้นที่ โครงการ รวมถึงระบบรักษาความปลอดภัย ย่อมเป็นข้อมูลที่ดีและควรมีในประกาศด้วย และมักจะช่วยในการตัดสินใจหากผู้ที่ต้องการเช่าพักคนเดียว ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าของอสังหาฯ ก็มักจะบอกว่าพื้นที่นี้ปลอดภัย แต่คุณเองก็ควรหาข้อมูลไว้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นละแวกที่คุณไม่คุ้นชินมาก่อน และยิ่งถ้าคุณย้ายมาจากต่างจังหวัด ต่างพื้นที่ มองหาประกาศที่มีข้อมูลสำคัญอย่างเช่น ข้อมูลละแวกนั้น สถานที่ใกล้เคียง หรือ การคมนาคมขนส่งสาธารณะ อย่าง BTS รถสองแถว วินมอเตอร์ไซต์ ที่ใกล้เคียง ทางด่วน ห้าง ร้านสะดวกซื้้อ รวมถึงสถานที่พักผ่อนหย่อนใจใกล้เคียงด้วย

gym1

สิ่งอำนวยความสะดวก

นอกจาก เครื่องปรับอากาศ หรือเครื่องครัวพื้นฐานแล้ว ผู้เช่าทุกคนก็มีความต้องการในสิ่งอำนวยความสะดวกที่แตกต่างกันไปในแต่ละคน
ซึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในหมู่ผู้เช่าก็คงจะหนีไม่พ้น แอร์ เครื่องซักผ้า ที่เก็บของ ระเบียง และอาจจะมองหาสิ่งที่ “มีก็ดี” เอาไว้ด้วย เช่น การตกแต่งใหม่ หน้าต่างเยอะ หรือห้องครัวใหม่
โดยสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นส่วนกลางก็ควรที่จะนำมาใส่ในข้อมูลประกาศด้วยเช่นกัน อย่าง ที่จอดรถ เลาจน์ดาดฟ้า พื้นที่ออกกำลังกาย สระว่ายน้ำ และอื่นๆ

_MG_0479
กฎระเบียบต่างๆ
ในประกาศอสังหาฯ ให้เช่าที่เจอควรที่จะเปิดเผย กฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ที่อาจเป็นสิ่งที่ทำให้คุณตัดสินใจได้เร็วขึ้น เช่น กฎเรื่องของสัตว์เลี้ยง จำนวนคนที่สามารถอาศัยอยู่ได้ เรื่องของการสูบบุหรี่ เสียงดัง และที่สำคัญที่สุด ระยะเวลาของสัญญาเช่า และเงื่อนไขการชำระเงิน ค่าประกันต่างๆ และถ้าทำได้ลองหาข้อมูลได้ว่าผู้ให้เช่าอยู่ใกล้หรือไกลจากสถานที่เช่าหรือไม่ ถ้าเจ้าของอยู่ใกล้ ก็เป็นไปได้ว่าเมื่อเกิดปัญหา เจ้าของจะสามารถเข้ามาจัดการได้เร็ว
Working room, office room with white color background.3D rendering

ค่าใช้จ่าย ทุกอย่างต้องชัดเจน
ต้องดูให้มั่นใจว่าประกาศให้เช่า อธิบายถึงค่าเช่าและค่าใช้จ่ายอย่างชัดเจน เช่น
ค่าเช่าต่อเดือนเท่าไร
ค่ามัดจำเท่าไร และสามารถเรียกคืนกลับได้หรือไม่ เงื่อนไขใด
ทำการค้าได้หรือไม่
มีค่าจอดรถเพิ่มเติมหรือไม่
ภาษีต่างๆ หากมี
ใครเป็นคนจ่ายค่าส่วนกลาง
หลายครั้งที่มีค่าใช้จ่ายแฝงที่คุณอาจไม่รู้ ดังนั้น พยายามหาข้อมูลเหล่านี้ไว้ก่อนล่วงหน้าเพื่อคำนวณค่าใช้จ่ายของคุณเอง และถ้าไม่ครบถ้วนต้องสอบถามผู้ให้เช่าชัดเจนด้วย

fit

รูปภาพของสถานที่จริงและใกล้เคียง
ต้องมองหาประกาศให้เช่าที่ไม่ใช่แค่มีภาพถ่ายที่ดูดีและเป็นปัจจุบันเท่านั้น แต่ต้องมีหลายรูปด้วย ควรดูประกาศที่มีรูปภาพทั้งภายในและภายนอก รวมถึงรูปภาพของสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งในห้องและของส่วนกลางหลาย ครั้งรูปภาพที่เจ้าของประกาศบอกว่าเป็นภาพจากโครงการ ภาพตอนที่ห้องยังใหม่อยู่ ภาพจากห้องที่ใกล้เคียงกัน หรือแม้แต่ภาพที่ถูกตกแต่งจนผิดไปจากความจริงมาก ซึ่งไม่ใช่ห้องที่ปล่อยเช่าจริง ก็อาจจะพบตัวเองในสถานการณ์ ถูกหลอกด้วยภาพได้

เมื่อคุณหาข้อมูลเหล่านี้ได้แล้ว คุณยังสามารถเปรียบเทียบประกาศกับความต้องการของคุณ รวมทั้งอาจจะต่อรองกับเจ้าของอาจให้ยืดหยุ่นได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้สิ่งสำคัญคือ ห้ามลืมดูสถานที่จริงก่อน โดยเฉพาะในฤดูฝนที่อาจมีปัญหา ฝนรั่ว น้ำท่วมขัง ฯลฯ โผล่ออกมาให้ปวดหัวได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save