เปลี่ยนเป็นคนใหม่ ด้วย 5 วิธีการดูแลสุขภาพ

‎‎‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎สุขภาพดีสร้างได้ หากว่าเราตั้งใจเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ ก็ต้องมีการ ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต อาหารการกิน โดยพยายามลดต้นเหตุที่ทำให้สุขภาพของเราทรุดโทรม ไม่ว่าจะเป็นการเสพสื่อโซเชียล การไม่มีเวลาออกกำลังกาย ซึ่งเราก็มีคำแนะนำ 5 ข้อ ที่ทำแแล้วรับรองว่าสุขภาพดีแน่นอน

physed-foods-superJumbo

1. การเลือกรับประทานอาหาร
‎‎‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎จากบทความก่อนหน้า อาหารเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อร่างกาย สุขภาพจะดีหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสม เพื่อให้ร่างกายจะนำไปพัฒนาและซ่อมแซมในส่วนต่าง ๆ เพราะสุขภาพดีสร้างได้ เพียงแค่เราเริ่มเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และลดอาหารที่มีแคลอรีสูง ของทอด ปิ้ง-ย่าง หรืออาหารที่มีไขมันเยอะ เพราะหากร่างกายเผาผลาญไม่หมดก็จะกลายเป็นไขมันสะสมในร่างกายในที่สุด ทางที่ดีควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม เลือกรับประทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ ยิ่งไลพ์สไตล์ในปัจจุบันไม่เน้นใช้แรงงาน ดังนั้นการลดทานแป้งได้ก็จะดี

2. บริหารสมอง
‎‎‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎การบริหารสมองก็เป็น วิธีดูแลสุขภาพที่จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรงได้ กิจกรรมที่เหมาะกับการบริหารสมองได้แก่
เกมปริศนาจิ๊กซอว์ : การไขปริศนาจิ๊กซอว์ให้สำเร็จต้องใช้ทักษะการมองเห็น ความสนใจ และความสามารถในการแก้ปัญหา สามารถช่วยฝึกสมอง เพิ่มการทำงานของสมองและกระตุ้นระบบความคิด และความรู้ ความเข้าใจ
การทำสมาธิ : ช่วยให้จิตใจสงบ ผ่อนคลายและลดความเครียด นอกจากนี้ยังสามารถช่วยฝึกสมาธิ เพิ่มการจดจ่อ เพิ่มช่วงความสนใจ (Attention & Concentration) กระตุ้นความจำ และการทำงานของสมอง
การเต้นรำ : การเต้นรำเป็นการประสานการเคลื่อนไหวเข้ากับดนตรี ซึ่งสามารถช่วยพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหว การทรงตัว และการรับรู้ เป็นกิจกรรมฝึกสมองที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุเนื่องจากสามารถส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางสังคม ช่วยกระตุ้นระบบความคิด และความรู้ ความเข้าใจ
งานศิลปะ : การสร้างสรรค์งานศิลปะจะช่วยพัฒนาสมองในรูปแบบของการแสดงออกและการเยียวยาทางอารมณ์ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของความรู้ความเข้าใจและเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ผู้สูงอายุผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี
เกมกระดาน : เกมที่เล่นได้ง่าย เข้าใจกติกากันอยู่แล้ว เช่น หมากรุก หมากฮอส จะสามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ความจำ และทักษะการแก้ปัญหา นอกจากนี้ยังเป็นกิจกรรมฝึกสมองที่สนุกสนาน
ของเล่นพัฒนาสมอง : ของเล่นพัฒนาสมองของเด็ก ๆ ที่ต้องใช้ความคิดเชิงตรรกะและทักษะการแก้ปัญหาก็สามารถนำมาประยุกต์เล่นกับผู้สูงอายุได้เช่นเดียวกัน เพราะสามารถช่วยกระตุ้นความจำ ความสนใจ และความยืดหยุ่นทางความคิดของผู้สูงอายุ

chess

3. พักสายตาจากการเสพสื่อโซเชียล
‎‎‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎ทุกวันนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนหรือทำอะไรก็ต้องถ่ายรูป แชร์ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ไม่ให้พลาดเหตุการณ์สำคัญ ๆ ซึ่งถ้าใช้ในปริมาณที่เหมาะสมก็จะให้ผลดีแก่เรา แต่ถ้าใช้มากเกินไปนอกจากจะทำให้เป็นคนติดโซเชียลแล้ว ยังอาจทำให้กล้ามเนื้อดวงตาเมื่อยล้า หรือตาแห้งเพราะต้องคอยจ้องอยู่ที่หน้าจอเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดอาการเบลอ สายตาพร่ามัว ทางที่ดีควรพักสายตา และบริหารดวงตาด้วยการกะพริบตา หลับตาชั่วครู่ กลอกตาไปมาเพื่อป้องกันตาแห้ง หรือมองไปยังวัตถุที่อยู่ไกล ก็จะช่วยให้ผ่อนคลายดวงตาลงได้ และถ้าลดโซเชียลลงบ้าง ก็จะทำให้ไม่ต้องเครียดจากการเสพข่าว สุขภาพจิตดีขึ้น

4. ออกกำลังกาย
‎‎‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎การออกกำลังกายอาจจะเป็นสิ่งที่ยากที่สุดของใครหลายคน นอกจากจะได้สุขภาพที่ดี อวัยวะภายในร่างกายจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังทำให้เรามีภูมิต้านทานห่างไกลโรคภัยต่าง ๆ สุขภาพจิตก็ดีตามไปด้วย จึงควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาทีหลังเลิกงาน ลองเดินออกกำลังกายที่สวนสาธารณะใกล้ ๆ วิ่ง หรือแอโรบิค ก็ล้วนแต่ทำให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีทั้งนั้น หากออกข้างนอกไม่สะดวก จะใช้บริการยิมในคอนโดก็ได้เช่นกัน แต่หากใครไม่มีเวลาออกกำลังกายจริง ๆ งานบ้านก็อาจจะช่วยได้เหมือนกัน และก็ถือเป็นการออกกำลังกายไปในตัว ทั้งยังทำให้บ้านสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยอีกด้วย

5. พักผ่อนให้เพียงพอ
‎‎‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎สุขภาพดีสร้างได้ง่าย ๆ เพียงแค่เรานอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ การพักผ่อนที่ดีที่สุดคือ การนอน เพราะร่างกายจะได้ซ่อมแซมฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่ ควรนอนให้ครบ 8 ชั่วโมงและนอนให้เป็นเวลา เพราะหากนอนดึกเกินไป ร่างกายอาจเหนื่อยล้าได้ อีกทั้งยังมีผลเสียตามมา เช่น มีริ้วรอย เสี่ยงต่อโรคภัยต่าง ๆ ทางที่ดีควรพักผ่อนให้เพียงพอ ตามแนวทางนี้ เมื่อตื่นขึ้นมารับวันใหม่ ร่างกายจะได้สดชื่นและตื่นตัวตลอดทั้งวัน สุขภาพร่างกายก็จะดีตามไปด้วย

young-sexy-woman-wearing-sportswear-sweat-proof-fabric-smartwatch-running-treadmill-workout-modern-gym-smile-copy-space

‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎ฟินน์คอนโดขอฝากบทความนี้ให้กับทุกคนที่อยากเป็นคนเมืองแบบเฮลตี้ ชีวิตมีความบาลานซ์ ยิ่งใครที่ทำงานอยู่แต่กับคอนโดแล้วไม่ค่อยได้ขยับตัว หรือใครที่กำลังอยากเปลี่ยนตัวเองไปเป็นสายเฮลตี้ มีสุขภาพที่ดีขึ้น ลองทำตามบทความนี้ จะช่วยให้คุณมีสุขภาพดีขึ้นแน่นอนครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save